ตอกทุกคำวิจารณ์ PS Vita เป็นที่รักทั้งผู้บริโภคและนักพัฒนา

นิยสาร Famitsu ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับ PS Vita เครื่องเล่นเกมพกพาตัวใหม่ของ Sony โดยมีการสำรวจทั้งจากผู้อ่านและสมาชิกของ อุตสาหกรรมเกมแห่งชาติของญี่ปุ่นซึ่งได้รับผลตอยรับออกมาดังนี้

จากการสำรวจของผู้บริโภคที่เป็นเกมเมอร์ชาวญี่ปุ่นพบว่า 87% เลยทีเดียวที่สนใจจะซื้อเครื่อง PS Vita โดย 44.8% นั้นตั้งเป้าไว้ว่าจะซื้อในวันแรกที่ออกวางจำหน่าย โดย54.9% ให้เหตุผลในการซื้อว่ารุ่น Wi-Fi มีราคาไม่แพงมากนักจึงทำให้ตัดสินใจซื้อ(รุ่น Wi-Fi ราคา 24,980 เยน หรือ 249US$ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 7500 บาท)และ 58% ของทั้งหมดเลือกที่จะซื้อรุ่น Wi-Fi มากกว่า 3G
นอกจากนี้ทางนิยสาร Famitsu ยังได้ทำการสอบถามไปยังผู้พัฒนาทั้งหลายเกี่ยวกับความคิดเห็นของเครื่องเล่น PS Vita ซึ่งได้รับผลตอบรับกลับมาที่น่าตื่นเต้นมากกว่าฝั่งของเกมเอมร์เสียอีกโดย Tomonobu Itagaki อดีตไดเร็คเตอร์ของ Tecmo/Team Ninja ที่ตอนนี้ได้ทำงานอยู่กับ Valhalla Games ได้กล่าวว่า “ผมได้ลองสัมผัสระบบทั้งหมดที่งาน E3 บอกได้เลยว่ามันน่าประทับใจมาก” “ผมคิดว่าพวกเขาได้ปล่อยเครื่องเล่นที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ PS 3 ออกมาในขณะที่ PS3 ยังเป็นตลาดหลัก ซึ่งตัวผมเองก็คิดว่ามันก็ไม่มีอะไรเสียหายนัก ผมเคยทำเกมที่เป็นเกมพกพาเพียงเกมเดียวตลอดทั้งอาชีพนักพัฒนาของผม ซึ่งตอนนี้ดูเหมือนว่าผมจะต้องมุ่งเน้นไปยังตลาดของเกมพกพาเสียแล้ว แบะผมคิดว่าจะต้องมีธุรกิจเกมมาร่วมงานกับผม ซึ่งผมจำเป็นจะต้องมีงานศิลป์ที่ดีและโปรเจ็คระดับ Hi-End ซึ่งถ้ามันทำได้และทำให้คุณภาพเทียบเคียงเครื่อง Console แลัว อะไรล่ะที่จะทำให้เราทิ้งเครื่องคอนโซล”
Akihiro Hino หัวหน้าของ Level-5 ได้ให้ความคิดเห็นไว้ว่า “ผมรู้สึกประทับใจอย่างมากกับสเป็คโดยรวมของ Vita โดยเฉพาะการผนวกพื้นฐานของอินเตอร์เน็ตและสังคมออนไลน์ที่มีอยู่ทุกวันนี้เข้าไป ซึ่งมันทำให้ Platform นี้มีทั้ง Feature ใหม่ๆที่ทำให้นักสร้างเกมรู้สึกตื่นเต้นและต้องการพัฒนาเกมให้รองรับกับตัวเครื่อง ซึ่งเป็นโอกาศที่ดีที่เราจะได้เห็นนวตกรรมใหม่ ผมพบว่ามันมีสเป็คเทียบเท่ากับเครื่องคอนโซลเลยทีเดียว และผมรอยากที่จะปล่อยงานชิ้นใหม่ให้รองรับกับสเป๊คของเครื่อง”

 
Jun Takeuchi จาก Capcom ได้ให้ความเห็นอีกว่า “สำหรับผมแล้ว มันเป็นอะไรที่ประทับใจที่สุดแล้ว สำหรับเครื่องเล่นเกมตัวนี้ทำทำให้มันสามารถเป็นจริงได้ ทั้ง analog stick ที่ ใช้ง่าย ระบบสัมผัสคู่ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ที่มีการตอบสนองที่ดีและรวดเร็ว มันเป็นอะไรที่สมบูรณ์แบบมาก บวกกับระบบเน็ตเวิร์คที่เหมาะสม ทำให้มันดูเหมือนเครื่องเล่นเกมที่เป็นได้ทุกอย่างที่รวมหลายๆสิ่งเข้าด้วยกัน  game media นั้นรวดเร็วกว่า optical disc มากและมันเอ็ก็เป็นข้อได้เปรียบที่ทำให้ PS Vita ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้นักพัฒนาต้องการพัฒนาลงให้กับเครื่องเกมนี้มากขึ้น”

อีกหนึ่งนักพัฒนาจาก Capcom Yoshinori Ono ได้กล่าวไว้ว่า ” ผมคิดว่าฮาร์ดแวร์ของมันจะเป็นตัวบอกว่าผมจะต้องทำอะไรในอนาคตของเกมพกพา สำหรับ Street X Tekken ตอนนี้เรายังพูดดันถึงแต่บนคอนโซลเท่านั้น แต่เราก็คิดและอยากที่จัดเตรียมของบางอย่างไว้เพื่อการทำเกมลงให้กับ PS Vita ในอนาคต ซึ่งถ้าเราสามารถทำอะไรที่เล่นสนุกได้กับระบบเน็ตเวิร์คทั้ง 3G Wi-Fi GPS และ ระบบ PSN ผมจะเร่ิ่มทำทันที ซึ่งตอนนี้ผมได้มองไปข้างหน้ากับการทำงานกับ SCE แล้วในการนำอะไรหลายๆอย่างออกมาจาก PS Vita

 

Source:1Up

เกี่ยวกับ NinjaCyber
อดีต Staff,Editor,Blogger และ Webmaster จากเว็บไซต์เกมหลายเว็บไซต์ ทั้ง Vagabondteam และ Rapture Gaming Network เคยดวงดีได้เขียนได้เขียนลงนิตยสาร Future Gamer และออกหนังสือในเครื่อง True Digital Content อยู่หลายเล่ม อดีตเจ้าของ Blog เกมยอดนิยม NC4G แต่ด้วยเหตุผลกลใดไม่รู้มักอยู่แต่ละที่ได้ไม่นาน อาจเพราะความเป็นคนขี้เบื่อที่ฝีมือยังอ่อนด๋อยนักแต่อยากจะหาที่เขียนอะไรไปเรื่อยๆเปื่อยๆ ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่ากูจะเขียนไปทำไม รู้แต่ว่าอยากเขียนไปเรื่อยๆแค่นั้นเอง

ใส่ความเห็น

